Tin Tức

Họ cười khi tôi phát hiện bệnh lồi mắt nhưng sau đó họ biết mình cũng bị lồi

Bệnh lồi mắt là tình trạng nhãn cầu nhô ra khỏi hốc mắt; có thể xảy ra ở một hay cả hai hốc mắt. Chính xác thì đây không phải là một bệnh lý mà có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị bệnh nào đó. Hoặc đó là biến chứng nguy hiểm của một hay nhiều căn bệnh khác nhau. Thực tế, không dễ để xác định lý do bị lồi mắt. Chưa kể nhiều người còn chưa nhận thức được sự nguy hiểm của mắt lồi. Hậu quả là khiến tình trạng này nặng hơn, bị người khác cười cợt trêu đùa.

Vậy nguyên nhân mắt lồi ra là gì? Có cách khắc phục mắt lồi không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc này nhé!

benh-loi-mat

Lồi mắt không phải là một bệnh lý mà có thể là biến chứng hoặc dấu hiệu cơ thể đang bị bệnh nào đó

Mắt lồi ra ngoài nhưng chưa biết nguyên nhân do đâu?

Chẳng ai muốn bị gán cho biệt danh người mắt lồi nhất thế giới cả! Do đó, khi phát hiện mắt có dấu hiệu bị lồi, tâm lý chung là cuống cuồng tìm cách chữa. Khoan đã nào! Có phải bạn đã quên gì không? Nếu muốn chữa trị hiệu quả thì việc đầu tiên cần làm chính là tìm ra nguyên nhân đấy!

  • Người bị lồi mắt 1 bên hay 2 bên mắt có thể do bị bệnh. Các bệnh lý như: bệnh tuyến giáp, u mạch hốc mắt (kèm tình trạng song thị), bệnh máu ác tính (ở trẻ em), bệnh u thị thần kinh (kèm với mờ mắt, giảm thị lực)… Đều ít nhiều tác động đến cấu trúc mắt khiến đôi mắt như bị lồi ra.
  • Lồi mắt cũng có thể do biến chứng mắt cận thị nặng. Không ít người cho biết sau một thời gian dài đeo kính, họ có cảm giác đã bị cận thị mắt lồi. Nhiều người cũng bởi vì nghĩ thế nên e ngại việc dùng kính khiến mắt bị lồi nặng hơn.
  • Mắt bị lồi xuất hiện sau khi gặp chấn thương, sưng phù phần mềm khi bị chấn thương vùng đầu mặt hoặc bị tụ máu hốc mắt.

Dù là do nguyên nhân gì đi nữa thì bệnh lồi mắt thường hay kèm theo nhiều biểu hiện. Như: hay bị chói mắt, nóng rát mắt, chảy nước mắt nhiều, nhạy cảm với ánh sáng….

cach-het-loi-mat

Nếu muốn chữa trị hiệu quả thì việc đầu tiên cần làm chính là tìm ra nguyên nhân bệnh lồi mắt

Mắt lồi phải làm sao?

Để giảm lồi mắt thì phải tùy vào nguyên nhân, mức độ lồi mắt… Các chuyên gia bác sĩ nhãn khoa sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể. Trong một vài trường hợp, bệnh nhân sẽ được tư vấn phẫu thuật mắt lồi. Sau khi hồi phục, có khả năng sẽ hết lồi mắt hoặc bị ở mức độ nhẹ và vừa.

Đối với những người mới bị lồi mắt, các bác sĩ sẽ chọn cách hết lồi mắt bằng việc dùng máy tạo chất phóng xạ chiếu vào vùng hốc mắt. Lưu ý, cách này chỉ có hiệu quả ở giai đoạn đầu của bệnh. Nếu bạn để mắt đã bị sẹo thì xạ trị không còn tác dụng nữa. Do đó, đừng cười cợt người khác khi họ bị lồi mắt vì rất có thể mắt bạn cũng bị. Chỉ là bạn chưa nhận thấy mà thôi. Hãy khám mắt định kỳ để đảm bảo mọi bệnh lý của mắt đều được phát hiện sớm nhé!

mat-loi-phai-lam-sao

Để giảm lồi mắt thì phải tùy vào nguyên nhân, mức độ lồi mắt để có phương pháp điều trị cụ thể

Một vài cách để mắt không bị lồi dành cho người dùng kính

Lo sợ cận lồi mắt khiến nhiều bạn quyết định “nghỉ đeo kính” cho khỏe mắt. Nhưng bạn biết đấy! Mắt bị tật khúc xạ sẽ gặp khó khăn khi nhìn. Nếu không đeo kính, mắt buộc phải nheo lại mới nhìn thấy được. Lâu dần nó sẽ ảnh hưởng đến thị giác, khiến độ cận tăng nhanh và tăng nguy cơ bị bệnh lồi mắt. Thậm chí nặng hơn là bị nhược thị.

Do đó, để không bị bệnh lồi mắt thì khi dùng kính, nhất là kính thuốc thì các bạn phải:

  • Đeo kính đúng độ, kính chuẩn không lệch tâm để mắt nhìn thoải mái, rõ ràng.
  • Chọn size gọng kính vừa vặn, không để kính rơi tuột xuống dưới để tránh mắt trễ xuống theo dẫn đến tình trạng lồi mắt.
  • Không nên phụ thuộc quá nhiều vào kính mà hãy cho mắt có thời gian nghỉ ngơi.
  • Không nên học tập, làm việc ở nơi thiếu sáng để tránh ảnh hưởng xấu đến mắt.
cach-de-mat-khong-bi-loi

Hãy khám mắt định kỳ để đảm bảo mọi bệnh lý của mắt đều được phát hiện sớm

Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng bệnh lồi mắt và cách chữa trị. Ngoài những thông tin trên, nếu các bạn cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của Titan hỗ trợ nhé!

Phong Linh

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *