Tin Tức

Viễn thị khác lão thị như thế nào? Làm sao để phân biệt?

Viễn thị khác lão thị như thế nào? Để trả lời câu hỏi này thì có vẻ chúng ta phải cần đến các bác sĩ hoặc chuyên gia nhãn khoa. Thực tế, các tật khúc xạ cận/viễn/loạn thị hay lão thị mức độ nhẹ đều có biểu hiện “na ná” nhau. Nếu không kiểm tra thị lực bài bản thì khó lòng nhận biết mắt đang gặp vấn đề gì.

Vậy viễn thị khác lão thị như thế nào? Muốn biết đáp án, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Butitan nhé!

vien-thi-khac-lao-thi-nhu-the-nao

Viễn thị và lão thị phải kiểm tra thị lực bài bản thì mới nhận biết mắt đang gặp vấn đề gì

Viễn thị khác lão thị như thế nào?

Tất nhiên! Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất chính là… cái tên. Thực ra, tên của các tật khúc xạ hay vấn đề về mắt đều dựa vào biểu hiện hoặc ảnh hưởng của từng loại đến thị lực. Để tiện cho việc nhận diện, Butitan sẽ giúp bạn nhận diện cả 4 vấn đề thị lực phổ biến hiện nay. Từ đó có cái nhìn tổng quát để so sánh và dự đoán tình trạng mắt có ổn hay không.

Viễn thị và lão thị là gì?

Cận thị là gì? Đây là tật khúc xạ phổ biến, nhất là ở lứa tuổi học sinh sinh viên. Khi bị cận thị, mắt nhìn gần rõ nhưng nhìn xa mờ. Nguyên nhân gây cận thị là do cầu mắt dài hơn bình thường hoặc giác mạc quá cong. Ánh sáng đi vào mắt cận hội tụ trước võng mạc thay vì trên võng mạc.

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ khiến mắt loạn nhìn gần hay xa đều mờ nhòe, biến dạng. Nguyên nhân gây loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Ánh sáng đi vào mắt loạn không hội tụ đồng nhất tại một điểm trên võng mạc mà phân tán thành nhiều điểm.

Viễn thị là gì? Đây là tật khúc xạ khiến mắt nhìn rõ vật ở xa nhưng khó khăn khi nhìn gần. Nguyên nhân gây viễn thị là do cầu mắt ngắn hoặc giác mạc quá phẳng. Ánh sáng khi đi vào mắt viễn thị hội tụ phái sau võng mạc khiến tầm nhìn gần bị mờ nhòe.

Lão thị là gì? Đây là tình trạng mắt suy giảm khả năng nhìn gần do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Thường thì sau độ tuổi 40 sẽ xuất hiện dấu hiệu lão thị.

vien-thi-va-lao-thi-la-gi

Nguyên nhân gây viễn thị là do cầu mắt ngắn hoặc giác mạc quá phẳng khiến tầm nhìn gần bị mờ nhòe

Viễn thị khác lão thị như thế nào?

Không phải một mà có nhiều điểm giúp phân biệt viễn thị khác lão thị như thế nào. Tin tôi đi, chẳng cần phải làm việc trong ngành kính mắt thì bạn cũng dễ dàng nhận biết mà thôi.

  • Viễn thị khác lão thị ở dấu hiệu nhận biết. Nếu bị viễn thị, mắt khó nhìn gần và phải tăng điều tiết mới nhìn rõ gần – xa. Trong khi đó, lão thị vốn là biểu hiệu của “tuổi già”, mắt nhìn gần kém nhưng nhìn xa rõ. Thêm nữa, mắt lão thị điều tiết kém nên hay bị chảy nước mắt.
  • Viễn thị khác lão thị như thế nào cứ nhìn vào nguyên nhân là biết ngay. Viễn thị là tật khúc xạ xảy ra khi cầu mắt ngắn hơn bình thường hoặc giác mạc quá phẳng. Còn lão thị là vì tuổi tác khiến thủy tinh thể mất dần độ đàn hồi, chức năng mắt suy giảm khiến việc nhìn gần khó khăn.
  • Độ tuổi được xem là điểm khác biệt lớn nhất giữa viễn thị và lão thị. Cụ thể hơn, bất cứ ai cũng có thể bị viễn thị, độ viễn thay đổi theo thời gian và dễ tăng ở trẻ em. Ngược lại, lão thị xuất hiện ở độ tuổi trung niên thường gặp sau 40 tuổi. Và độ lão sẽ ổn định vào khoảng 60 tuổi.
lao-thi-deo-kinh-gi

Lão thị xuất hiện ở độ tuổi trung niên thường sau 40 tuổi và ổn định vào khoảng 60 tuổi

Cách khắc phục viễn thị và lão thị

Viễn thị khác lão thị như thế nào thật dễ để trả lời đúng không nào? Vậy khi bị viễn hay lão thị thì chữa trị bằng cách gì? Nên đeo kính hay chọn phẫu thuật?

Thứ nhất, viễn thị và lão thị đều có thể cải thiện tầm nhìn bằng đeo kính. Người bị viễn thị đeo kính gọng hoặc kính áp tròng có số độ cộng “+”. Còn lão thị đeo kính gì? Mắt lão thị sẽ được tư vấn kính gọng như: kính đọc sách độ cộng “+”, kính hai tròng hoặc kính đa tròng. Mục đích của việc dùng kính là giúp mắt nhìn rõ ở mọi khoảng cách từ gần tới xa.

Thứ hai, viễn thị có chữa được không? Được chứ! Phẫu thuật mắt viễn thị sẽ làm thay đổi độ cong giác mạc giúp giảm hoặc triệt tiêu độ viễn. Phương pháp này được chỉ định cho bệnh nhân từ 18 tuổi đến dưới 40 tuổi. Thêm nữa, họ phải đáp ứng tất cả các yêu cầu về tình trạng mắt và sức khỏe tổng quát.

Riêng với lão thị, một số trường hợp sẽ được tư vấn phẫu thuật để cải thiện tầm nhìn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phẫu thuật. Thế nên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đưa ra giải pháp tốt nhất.

vien-thi-co-chua-duoc-khong

Ghé Butitan TPHCM để mua được kính viễn và lão thị chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: viễn thị khác lão thị như thế nào? Giá tròng kính, giá gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *