Tin Tức

Dấu hiệu loạn thị là gì? Khi nào nên đo thị lực?

Dấu hiệu loạn thị giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với các tật khúc xạ khác. Tuy nhiên, về mức độ ảnh hưởng đến thị lực sẽ có điểm khác biệt rõ rệt. Thế nên, chúng ta có thể dựa vào những đặc điểm này để dự đoán vấn đề mà mắt đang gặp phải.

Vậy dấu hiệu loạn thị là gì? Khi nào nên đo thị lực? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác cho những vấn đề này nhé!

dau-hieu-loan-thi

Dấu hiệu loạn thị giai đoạn đầu rất dễ nhầm lẫn với các tật khúc xạ khác

Dấu hiệu loạn thị là gì?

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ phổ biến, xảy ra khi giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dáng bất thường. Khi đó, ánh sáng đi vào mắt không tập trung tại một điểm mà phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ bị mờ, méo mó cả nhìn gần lẫn nhìn xa.

Tại sao bị loạn thị? Nguyên nhân có thể do: di truyền, mắt bị sẹo giác mạc, biến chứng hậu phẫu thuật mắt… Đặc biệt, mắt cận/viễn thị nặng sẽ dẫn đến loạn thị. Đáng chú ý, tuổi tác cũng được xem là yếu tố gây loạn thị. Càng lớn tuổi, chức năng mắt suy giảm tăng nguy cơ bị loạn thị và các bệnh về mắt. Tỷ lệ người già bị loạn thị cao hơn người trẻ tuổi.

Dấu hiệu bị loạn thị dễ nhận biết nhất chính là: nhìn mờ cả xa và gần, không thấy rõ chi tiết vật thể… Nếu loạn thị trên 1 độ, có khi nhìn đường thẳng lại thấy hơi cong, khó nhìn ban đêm. Nhất là khi nhìn đèn đường, biển báo sẽ có hiện tượng lóa sáng gây khó chịu. Lúc này, để nhìn rõ thì phải nheo mắt dễ gây nhức mỏi mắt, đau đầu…

Thực tế, đa số các trường hợp bị loạn thị thường là vừa cận thị vừa loạn thị hoặc viễn loạn. Chưa kể, một số người chỉ bị loạn thị 1 bên mắt gây lệch khúc xạ hai mắt. Nếu không được phát hiện sớm sẽ đối mặt với nguy cơ tăng độ. Thậm chí loạn thị nặng dẫn đến nhược thị, dù đeo kính gọng hay kính áp tròng cũng không thể cải thiện thị lực.

tai-sao-bi-loan-thi

Càng lớn tuổi, chức năng mắt suy giảm tăng nguy cơ bị loạn thị và các bệnh về mắt

Khi nào nên đi đo thị lực?

Dấu hiệu loạn thị nhẹ gần như không thể tự nhận biết. Bởi lẽ, dù cận/viễn hay loạn thị đều gây nhức mỏi mắt, hạn chế tầm nhìn, nhạy cảm với ánh sáng… Để biết chính xác vấn đề mắt đang gặp phải thì cách duy nhất là đo khám mắt.

Tất nhiên, nếu mắt có triệu chứng đau nhức, xuất huyết ở mắt hoặc có đốm trong mắt… Thì cần phải kiểm tra chuyên sâu và xét nghiệm (nếu cần). Ngược lại, mắt chỉ có cảm giác nhìn mờ, khó chịu khi nhìn ánh sáng mạnh, hay chảy nước mắt… Đừng chần chừ nữa, bạn cần phải kiểm tra thị lực càng sớm càng tốt. Dựa vào kết quả đo mắt sẽ chủ động hơn trong việc tìm cách giảm loạn thị hoặc điều trị triệt để.

Ngoài ra, ai cũng nên xây dựng thói quen định kỳ kiểm tra thị lực. Việc này sẽ giúp phát hiện mắt bị tật khúc xạ hay không? Nên chọn cách khắc phục loạn thị, cận/viễn thị như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Lời khuyên là nên đo mắt những thời điểm sau:

– Trẻ em từ 3 tuổi trở lên nên khám mắt ít nhất một lần, nhất là khi bé nhập học. Tiếp đến định kỳ mỗi năm kiểm tra thị lực kể cả khi mắt bé nhìn tốt. Nếu có dấu hiệu loạn thị thì cần đeo kính để tránh tăng độ.

– Người từ 18 – 40 tuổi nên đo thị lực thường xuyên, ít nhất 2 năm/lần. Trường hợp mắt bị tật khúc xạ thì nên đo mắt định kỳ 3 – 6 tháng/lần.

– Người trên 40 tuổi định kỳ đo mắt 1 năm/lần dù mắt không có biểu hiện bất thường. Sau 40 tuổi cũng là lúc mắt xuất hiện dấu hiệu lão thị.

mua-kinh-loan-thi-o-dau

Trường hợp mắt bị tật khúc xạ thì nên đo mắt định kỳ 3 – 6 tháng/lần

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Thông thường, nhiều người nghĩ rằng chỉ khi bị cận/viễn/loạn mới cần phải đo thị lực thường xuyên. Suy nghĩ này đúng như chưa đủ. Dù nhìn rõ nhưng không có nghĩa là thị lực 10/10. Bị tật khúc xạ dưới 1 độ chưa ảnh hưởng nhiều đến thị lực nhưng sẽ âm thầm tăng độ nếu bạn chủ quan. Khi đó, bạn sẽ phải “sống chung” với chiếc kính cả đời hoặc tiêu tốn một số tiền không nhỏ để phẫu thuật.

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn nhớ ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị có tự khỏi không? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *