Tin Tức

Bệnh loạn thị có biểu hiện như thế nào?

Bệnh loạn thị có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Cũng giống như cận/viễn thị, loạn thị nhẹ dưới 1 độ rất khó nhận biết vì biểu hiện không rõ ràng. Có chăng chỉ là mắt dễ nhức mỏi, nhìn mờ nhòe đôi chút mà thôi. Nếu như không đo thị lực thì khó lòng biết mắt có bị loạn thị hay không.

Vậy bệnh loạn thị có biểu hiện gì không? Muốn chăm sóc mắt loạn thị cần chú ý những gì? Bài viết dưới đây Butitan sẽ trả lời giúp bạn những câu hỏi này. Bỏ ra vài phút để cập nhật kiến thức hữu ích này nhé!

benh-loan-thi

Loạn thị nhẹ dưới 1 độ rất khó nhận biết vì biểu hiện không rõ ràng

Bệnh loạn thị nguyên nhân là gì?

Bệnh loạn thị hay đúng hơn phải gọi là tật loạn thị. Đây là tật khúc xạ phổ biến chỉ xếp sau cận thị. Theo tìm hiểu, loạn thị tiếng Anh là Astigmatism khi phân tích sẽ thành a/stigma/tism. Nghĩa từ này ý chỉ hiện tượng mắt không nhìn rõ chấm tròn hay một điểm trong không gian. Rõ ràng, đó cũng chính là một trong những vấn đề mà mắt sẽ gặp phải khi bị loạn thị.

Dù rằng có khá nhiều bài chia sẻ giải thích lý do bị loạn thị. Như là: di truyền, bẩm sinh, chấn thương mắt, tuổi tác…. Nhìn chung, tất cả đều xoay quanh nội dung mắt loạn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng khúc xạ ánh sáng không chính xác. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy mờ nhòe ở mọi khoảng cách bất kể xa gần.

  • Giác mạc có hình dạng không đều, độ cong bất thường… Ánh sáng chiếu vào mắt sẽ bị phân tán thành nhiều điểm trên võng mạc. Loạn thị nhìn như thế nào cũng thấy mờ nhòe. Thậm chí xảy ra tình trạng tầm nhìn đôi, hình ảnh méo mó biến dạng không rõ chi tiết.
  • Thủy tinh thể trong mắt có độ cong bất thường sẽ gây ra loạn thị. Khi đó hình ảnh vật thể truyền qua thủy tinh thể sẽ bị méo và không hội tụ tại một điểm trên võng mạc.
loan-thi-nguyen-nhan-la-gi

Tất cả nguyên nhân bị loạn thị đều xoay quanh lý do giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường

Bệnh loạn thị có biểu hiện như thế nào?

Bệnh loạn thị ở trẻ em khó phát hiện một phần cũng vì trẻ chưa thể chủ động nhận biết bệnh tật. Chỉ là, người lớn chúng ta đôi khi cũng phạm phải sai lầm tương tự. Nguyên nhân là vì không biết dấu hiệu của loạn thị và không thể phân biệt với các tật khúc xạ khác.

Vậy triệu chứng của loạn thị là gì?

Thứ nhất, loạn thị và cận thị khác nhau như thế nào thì cứ dựa vào khả năng nhìn gần – nhìn xa là rõ ngay. Nếu người bị cận thị nhìn gần rõ – nhìn xa mờ, người bị viễn thị nhìn gần mờ – nhìn xa rõ… Còn người bị loạn thị nhìn hình ảnh mờ hoặc méo mó, biến dạng ở gần lẫn xa.

Thứ hai, bệnh loạn thị nhưng không đeo kính thì bắt buộc mắt phải tăng điều tiết. Nếu nheo mắt, nhíu mày liên tục sẽ gây nhức đầu, mỏi mắt. Nhất là với những ai hay sử dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính; làm việc ở nơi có nguồn sáng mạnh… Sẽ cảm nhận rất rõ sự khó chịu này.

Thứ ba, mắt loạn thị nhạy cảm với ánh sáng. Thêm nữa, có thể xuất hiện tình trạng tầm nhìn đôi, nhìn đèn có quầng sáng bao quanh… Họ sẽ gặp khó khăn khi nhìn ban đêm, không thể thấy rõ chi tiết vật thể. Chưa kể, loạn thị nặng còn khiến mắt khó phân biệt nông sâu, nhìn đường thẳng lại thấy cong cong.

Tất nhiên, ngoài những dấu hiệu trên sẽ có một vài biểu hiện khác. Tuy nhiên, bất cứ tật khúc xạ hay bệnh lý nào về mắt cũng có điểm chung là giảm thị lực. Nếu như nhận thấy mắt có triệu chứng bất thường thì nên đo thị lực hoặc kiểm tra chuyên sâu. Chỉ khi phát hiện sớm mới có kết quả điều tốt nhất.

cham-soc-mat-loan-thi

Nếu như nhận thấy mắt có triệu chứng bất thường thì nên đo thị lực hoặc kiểm tra chuyên sâu

Lưu ý cần biết khi chăm sóc mắt loạn thị

Loạn thị có chữa được không? Cách đơn giản nhất là dùng kính gọng hoặc kính áp tròng loạn thị. Còn nếu muốn giảm hoặc triệt tiêu độ loạn thì cách duy nhất là phẫu thuật. có điều bệnh loạn thị có mổ được không thì phải thăm khám tại bệnh viện mắt chuyên nghiệp mới biết đáp án chính xác. Để chăm sóc mắt đúng cách và tránh tăng độ loạn, hãy chú ý những điều sau:

  • Đeo kính loạn thị đúng độ. Ưu tiên chọn các mẫu kính đa năng chính hãng để bảo vệ mắt tối ưu.
  • Thực hiện quy tắc 20-20-20. Nghĩa là sau 20 phút làm việc – nhìn xa 20 feet (6m) – trong 20 giây. Động tác này sẽ giúp giảm nhức mỏi mắt hiệu quả.
  • Tránh để mắt tiếp xúc với nguồn ánh sáng mạnh, nhất là: ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Đồng thời, không nên đọc sách và làm việc ở nơi thiếu sáng.
  • Rèn luyện những thói quen tốt như: ngủ đủ giấc, bỏ các tật xấu (dụi mắt, hút thuốc, uống rượu bia)… Hãy massage mắt mỗi ngày để giúp mắt tăng cường sự linh hoạt và tập trung.
  • Thiết lập chế độ ăn uống tốt cho mắt giàu vitamin A, C, E, Omega-3… Nếu muốn dùng thêm thực phẩm chức năng bổ mắt thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
cat-kinh-loan-thi-chinh-hang

Đeo kính loạn thị đúng độ và chọn kính đa năng chính hãng để bảo vệ mắt tối ưu

Cắt kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: bệnh loạn thị bao nhiêu là nặng? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *